รายละเอียดหลักสูตร
คำอธิบายหลักสูตร
หลักสูตรการยกระดับสมรรถนะแม่บ้านมืออาชีพเพื่อรองรับแรงงานภายหลังวิกฤตการณ์ การระบาดของไวรัสโคโรนา 2019 (COVID – 19) เป็นหลักสูตรที่จัดดำเนินการขึ้นเพื่อพัฒนา ส่งเสริมให้คนมีอาชีพ มีงานทำสามารถเข้าสู่วิชาชีพแม่บ้านได้อย่างมีประสิทธิภาพ และส่งเสริมให้ภาคธุรกิจมีทุนมนุษย์ด้านวิชาชีพแม่บ้านที่มีความเป็นมืออาชีพ
ทั้งนี้จากการคาดการณ์อุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยยุคหลังวิกฤต COVID – 19 นักท่องเที่ยวจะคำนึงถึงสุขอนามัย หลีกเลี่ยงการสัมผัสสิ่งของ หรือสถานที่ที่ทำให้เกิดโรค รวมถึงการรักษาความสะอาดอย่างสม่ำเสมอ จะเกิดการกำหนดมาตรฐาน และหลักปฏิบัติในการรักษาความสะอาด ปลอดภัย และการรักษาสมดุลของสิ่งแวดล้อมในธุรกิจทั้งภาครัฐและเอกชน และความปกติใหม่ (New Normal) ที่คาดว่าจะเกิดขึ้นแก่ผู้บริโภคยุคใหม่ (ถนัดกิจ จันทิเสน, 2563) ยังคงกล่าวถึง พฤติกรรมการรักษาความสะอาด โดยสินค้าและบริการต่าง ๆ หลายประเภท จะเป็นเครื่องมือในการยกระดับความสะอาดและสุขอนามัยให้กับผู้บริโภค และเรื่องสุขอนามัยจะกลายเป็นหนึ่งในคุณค่าของแบรนด์อีกด้วย จึงเป็นโอกาสที่โรงเรียนการท่องเที่ยวและการบริการ หลักสูตรธุรกิจการโรงแรมจะเตรียมความพร้อมให้กับบุคลากรในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว บัณฑิตจบใหม่ หรือแรงงานต่าง ๆ ในหลักสูตร การพัฒนาบุคลากรเข้าสู่วิชาชีพแม่บ้านมืออาชีพ ต่อไป
ทักษะที่ได้รับ
องค์ความรู้ และทักษะในงานแม่บ้านอย่างถูกต้องตามมาตรฐานสากล
เนื้อหาหลักสูตร
» การทำความสะอาดห้องพักและพื้นที่สาธารณะในโรงแรม
» การเลือกใช้อุปกรณ์และเคมีภัณฑ์
» การตกแต่งห้องพัก
» ทักษะการบริการแบบ Butler
» การบริหารจัดการงานแม่บ้าน
อาชีพเป้าหมายเมื่อจบการศึกษา / สถานการณ์ความต้องการอาชีพนี้ในปัจจุบัน และอนาคต
» พนักงานแม่บ้านในโรงแรม หรือพนักงานแม่บ้านในสถานประกอบการอื่น ๆ
» พนักงานแม่บ้านบริษัทรับจัดหาแม่บ้านออนไลน์
» พนักงานแม่บ้านรับจ้างอิสระ
ระยะเวลาของหลักสูตร
จำนวนชั่วโมงรวม 285 ชั่วโมง
วันและเวลาในการเรียน
» ภาคทฤษฎี รูปแบบออนไลน์ จำนวน 219 ชั่วโมง
» ภาคปฏิบัติ แบบ Workshop และฝึกปฏิบัติ จำนวน 66 ชั่วโมง
(เฉพาะวันเสาร์ และวันอาทิตย์ ในช่วงเดือน กันยายน – พฤศจิกายน 2563)
» เริ่มอบรมระหว่างเดือน สิงหาคม – ธันวาคม 2563
ข้อกำหนดการอบรม
1. ผู้เรียนมีคะแนนรวมทั้งหมด ไม่ต่ำกว่าร้อยละ 70 ถือว่าผ่านเกณฑ์เพื่อรับประกาศนียบัตร
2. ในการเรียนภาคปฏิบัติ ผู้เรียนต้องมีเวลาในการเข้าเรียนไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 จึงผ่านเกณฑ์เพื่อรับประกาศนียบัตร
3. หลักสูตรขอสงวนสิทธิ์ในการคืนเงินค่าลงทะเบียนเรียนทุกกรณี
ข้อมูลอาจารย์ผู้สอน / วิทยากร
วิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิจาก
» โรงเรียนการท่องเที่ยวและการบริการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต
» ชมรมผู้บริหารงานแผนกแม่บ้านแห่งประเทศไทย
» บริษัทสมบัติเลิศ จำกัด (ภายใต้นายเลิศ กรุ๊ป บริหารบ้านปาร์คนายเลิศ (Nai Lert Park Heritage Home), ร้านอาหารเลดี้แอล (Lady L),
ร้านอาหารมาเมซอง (Ma Maison), ไวท์บัสเคเทอริ่ง (White Bus Catering) และนายเลิศบัตเลอร์ (Nai Lert Butler))
คุณสมบัติและการรับสมัคร
แรงงานในระบบที่ปฏิบัติงานอื่น ๆ ที่ไม่ใช่งานแม่บ้านโรงแรมที่ถูกเลิกจ้าง / แรงงานคืนถิ่น / ผู้ว่างงาน และผู้ประกอบอาชีพอิสระที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤต หรือ แรงงานในระบบที่ปฏิบัติงานแผนกอื่น ๆ ของโรงแรม และต้องการพัฒนาทักษะด้านงานแม่บ้าน ทั้งนี้
1. สามารถอ่านออก เขียนได้ ไม่มีปัญหาด้านการสื่อสาร
2. มีสุขภาพสมบูรณ์ แข็งแรง ไม่มีปัญหาสุขภาพที่เป็นอุปสรรคต่อการเรียน
ทั้งนี้ มหาวิทยาลัยจะมีการพิจารณาคุณสมบัติและคัดเลือกผู้เข้ารับการอบรม
***ผู้สนใจเข้าอบรมให้กด ปุ่มลงทะเบียน ด้านมุมขวาบน**
ในการแนบไฟล์เพื่อประกอบการพิจารณา ให้จัดทำเป็น PDF หรือ Word โดยให้ระบุรายละเอียดดังนี้
1. รูปภาพปัจจุบัน
2. ชื่อ – นามสกุล
3. อายุ
4. วุฒิการศึกษา
5. ประวัติการทำงาน
6. ข้อมูลในการติดต่อ ได้แก่ 1) เบอร์โทรศัพท์ 2) อีเมล์ 3) Facebook หรือ Line ID
7. เหตุผลในการเข้ารับการอบรม และความคาดหวังในการเข้ารับการอบรม
ผู้ประสานงาน
» นางสาวสิรินดา เสวตสมบูรณ์
เบอร์ติดต่อ: 02-2445716 / 095-9519265
» นายสุพรรณ แก้วม่วง
เบอร์ติดต่อ: 02-2445714 / 064-2945351
e-mail : [email protected]
[email protected]